Business Model and Financing Pricing Strategy
ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "การสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development, ESG and Business Model Development Programme"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหมวดที่ 4 "การวิเคราะห์ต้นทุนและกำหนดราคา"
เสนอเป็นวิชาที่ 8 ในหัวข้อ "การวิเคราะห์ต้นทุนตามรูปแบบธุรกิจ"
การกำหนดราคาในธุรกิจการพัฒนาอย่างยั่งยืนมีขั้นตอนสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อให้ราคาที่กำหนดเป็นไปตามเป้าหมายและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้ขายร่วมด้วย การกำหนดราคาสินค้าและบริการเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและกำไรของธุรกิจด้วย ดังนั้นการเลือกใช้กลยุทธ์ในการกำหนดราคาที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมีหลายวิธีการให้เลือกใช้ตามสถานการณ์และเป้าหมายของธุรกิจ ในขณะเดียวกัน การกำหนดราคาสินค้าในมุมของลูกค้า เป็นเรื่องของการปรับตัวเพื่อตอบสนองตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่สามารถเพิ่มยอดขายได้ การเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืนในตลาด
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- นำเสนอเรื่องของการวิเคราะห์รายละเอียดของต้นทุนในการทำธุรกิจ
- ทำความรู้จักต้นทุนทั้ง 3 ประเภท ต้นทุนคงที่ ต้นทุนผันแปร และก็เงินทุนที่เราต้องเอามาลงทุนทั้งหมด
- วิเคราะห์แนวโน้มในเรื่องของการดูจุดคุ้มทุน
- การเตรียมพร้อมทางด้านการเงิน แหล่งเงินทุน และการวางแผนด้านการขยายธุรกิจกับแผนการเงิน
นอกจากเนื้อหาวิชาการแล้ว ในบทเรียนนี้ยังมีมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญมานำเสนอในเรื่อง ความสำคัญและเทคนิคของการวิเคราะห์ต้นทุนที่ดี นำเสนอโดย ดร.สุทธิรักษ์ ดวงบุรงค์ นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)