Customer Insight
ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "การสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development, ESG and Business Model Development Programme"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหมวดที่ 3 "การออกแบบธุรกิจใหม่"
เสนอเป็นวิชาที่ 5 ในหัวข้อ "การวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึก"
Customer Insight หรือการทำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับตัวลูกค้านั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถวางแผนการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้เหมาะสมกับตลาดได้ดียิ่งขึ้น การทำความเข้าใจนี้ไม่ได้มีเพียงการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ อายุ รายได้ หรือรสนิยมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้าใจพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ เช่น การใช้งาน ความถี่ในการใช้บริการ หรือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- การสังเคราะห์รายละเอียดเชิงลึกในเรื่องของตัวทัศนคติ และพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภค
- แนวทางในการทำความเข้าใจถึง Customer Insight
- เครื่องมือและเทคนิคที่จำเป็นต้องใช้ เช่น Empathy Map, Value Map และ Design Thinking
นอกจากเนื้อหาวิชาการแล้ว ในบทเรียนนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จาก Startup โดยนักศึกษาจากโครงการ GSB Smart Startup Company กับบริษัท Automation micro design