Value Proposition & Segmentation
ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "การสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development, ESG and Business Model Development Programme"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหมวดที่ 3 "การออกแบบธุรกิจใหม่"
เสนอเป็นวิชาที่ 4 ในหัวข้อ "ความสอดคล้องระหว่างคุณค่าและความต้องการของผู้บริโภค"
เราได้เจาะลึกเรื่องของ Value Proposition และ Customer Segments โดยเน้นที่บทบาทสำคัญของ Value Proposition ว่าเป็นตัวกำหนดทิศทางการดำเนินการขององค์กรในการกำหนด vision และ mission และเป็นส่วนที่ส่งเสริมความต้องการของกลุ่มลูกค้า เราจำเป็นต้องแบ่งกลุ่มลูกค้า เพื่อให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้อย่างละเอียด และต้องมั่นใจว่าเราสร้างความพร้อมให้กับกลุ่มลูกค้าที่เราเลือกไว้ เพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราได้ ต้องสร้างความชัดเจนใน Value Proposition เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสารกับทีมงานและคนข้างนอก ซึ่ง Value Proposition สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จะสามารถช่วยให้เราสร้างความมั่นใจในธุรกิจของเราเองว่า เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเราได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- เรียนรู้ในเรื่องความสำคัญกับตัวคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราจะใช้ในการทำธุรกิจ
- ความสอดคล้องของคุณค่าที่เราตั้งไว้กับกลุ่มเป้าหมาย
- วิธีการบูรณาการแนวคิดเรื่องความยั่งยืน กับ การพัฒนาธุรกิจใหม่
- การมองหาช่องว่างของตลาด การหา Pain Point ด้าน Sustainability
นอกจากเนื้อหาวิชาการแล้ว ในบทเรียนนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากวิทยากรพิเศษจากภาคธุรกิจ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ไปจนถึง Startup ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาประกอบไปด้วย
1. บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด
2. Muvmi
3. Qualy Design
4. Vekin (Thailand) ผู้พัฒนา CERO Carbon Wallet Application