Green Marketing
ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "Entrepreneurship & Green Business Design การเป็นผู้ประกอบการและการออกแบบธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว"
หลักสูตรนี้ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด "Business Life Cycle Framework"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "Marketing ด้านการจัดการการตลาด"

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
การตลาดสีเขียว Green marketing with sustainable marketing strategy มีความสำคัญเนื่องจากเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง เน้นการ “Sense and responce consumer” โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจตัวผู้บริโภคว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ไม่ใช่เพียงการสื่อสาร หรือการโฆษณา การตลาด การตลาดสีเขียว เมือลงลึกไปใน 4P จะประกอบด้วยดังนี้
- Purpose driven Product การออกแบบเพื่อโลกและสังคม นอกเหนือจากการสร้างสินค้าและบริการ
- Planet positive pricing การตั้งราคาที่เหมาะสม โดยส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
- Place and Distribution กระบวนการการขนส่งสินค้าที่ยั่งยืน
- Purposeful Promotion การทำโฆษณาแบบมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อสื่อสารกับลูกค้าว่า สินค้าดีต่อผู้บริโภค ดีต่อสังคมอย่างไร
การทำสินค้าควรทำสินค้าที่ดีต่อตัวเราเอง ดีต่อสังคม ดีต่อโลก สร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ที่ยั่งยืน
เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา
"Wacoal Thailand" ผู้ผลิตบรารักษ์โลก ที่เป็นรายแรกของธุรกิจชุดชั้นในสตรีในประเทศไทย ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ฉลากเขียว (Green Label) ที่ให้ความสำคัญและดูแลในทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ
