Entrepreneurship and Green Business Design

เทคโนโลยีและธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว ที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง

Green Technology and Potential Sector

ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "Entrepreneurship & Green Business Design การเป็นผู้ประกอบการและการออกแบบธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว"

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด "Business Life Cycle Framework"

บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "Environmental Externalities ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก"

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน

Green technology คือ เทคโนโลยีที่ส่งเสริมธุรกิจสีเขียว เทคโนโลยีที่ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์หลักของกรีนเทคโนโลยี คืออะไรคือลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจสีเขียว โดยแรงผลักของ Green technology คือต้องมีเทคโนโลยีที่ทำให้เป็นธุรกิจสีเขียวได้ เช่น การลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาตื ลดมลพิษลดของเสีย ฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม

สิ่งที่ผู้เรียนควรรู้ในหัวข้อนี้คือ 

  • หลักสำคัญของ Green technology
  • ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Green technology
  • ตัวอย่างโครงการที่นำแนวคิด Green technology มาใช้ ทั้งในและต่างประเทศ
  • การวัดผล Green technology ที่สามารถวัดผลอย่างได้เป็นรูปธรรม

ตัวชี้วัดด้านพลังงานสีเขียวมีการชี้วัดที่ชัดเจน สามารถวัดผลในระดับโลกได้ จะเห็นได้ว่าทุกประเทศพยายามจะเปรียบเทียบว่า ประเทศแต่ละประเทศกำลังอยู่ที่ลำดับไหน จึงชี้วัดได้ว่าเทรนด์ธุรกิจสีเขียวกำลังเป็นที่จับตาของทุกประเทศและ Green technology จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา

"เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด" ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ อิมพีเรียล, อลาวรี่ และสินค้ากว่า 40 แบรนด์ กับภารกิจสร้างองค์กรสู่การเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ด้วย Green Technology

"บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชัน" มุ่งพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรด้วยนวัตกรรมให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกการใช้งาน ในภาคเกษตรกรรมเพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ตลอดจนการสร้างองค์ความรู้เกษตรแม่นยำเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการเกษตรไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาคอร์ส
1. Green Technology and Potential Sector เทคโนโลยีและธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว ที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง
30:54
สอนโดย ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ
หัวหน้าหน่วยการตลาดและสื่อสารองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
2. Case Study : บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
15:12
สอนโดย คุณธวัช ธีระนุสรณ์กิจ
รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
3. Case Study : บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชัน
สอนโดย คุณรัชกฤต สงวนชีวิน
Sustainability Development Division Manager บริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชัน
4. แบบประเมินหลังการเรียน
00:24
เนื้อหาทั้งหมด 4 วิดีโอ รวม 00 ชั่วโมง 46 นาที
การเรียนรู้ประกอบด้วย 2 วีดีโอ ท่านต้องรับชมวีดีโอจนจบ ไม่สามารถเลื่อนได้ (ระบบจะเตือนว่าเวลาการเรียนรู้ไม่เพียงพอ)

จากนั้นท่านจะต้องทำข้อสอบวัดความรู้หลังเรียน (ผ่าน 4 จาก 5 ข้อ)

เพื่อออกใบประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Certificate) ท่านต้องเช็คความถูกต้องของชื่อและทำแบบสอบถามความพึงพอใจก่อน จากนั้นท่านสามารถดาวน์โหลดได้ทันทีหรือในหน้า User Profile

สามารถกดติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่มุมขวาล่าง
ฟรี
ลงทะเบียนเรียน
ผู้สอน
ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ

หัวหน้าหน่วยการตลาดและสื่อสารองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ธวัช ธีระนุสรณ์กิจ

รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

รัชกฤต สงวนชีวิน

Sustainability Development Division Manager บริษัท คูโบต้า คอร์ปอเรชัน

รีวิว
NIA MOOCs Tech Support