Entrepreneurship and Green Business Design

เทคโนโลยีและธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว ที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง

Green Technology and Potential Sector

ธนาคารออมสินร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำเสนอหลักสูตร "Entrepreneurship & Green Business Design การเป็นผู้ประกอบการและการออกแบบธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว"

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด "Business Life Cycle Framework"

บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "Environmental Externalities ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก"

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน

Green technology คือ เทคโนโลยีที่ส่งเสริมธุรกิจสีเขียว เทคโนโลยีที่ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์หลักของกรีนเทคโนโลยี คืออะไรคือลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจสีเขียว โดยแรงผลักของ Green technology คือต้องมีเทคโนโลยีที่ทำให้เป็นธุรกิจสีเขียวได้ เช่น การลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาตื ลดมลพิษลดของเสีย ฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม

สิ่งที่ผู้เรียนควรรู้ในหัวข้อนี้คือ 

  • หลักสำคัญของ Green technology
  • ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Green technology
  • ตัวอย่างโครงการที่นำแนวคิด Green technology มาใช้ ทั้งในและต่างประเทศ
  • การวัดผล Green technology ที่สามารถวัดผลอย่างได้เป็นรูปธรรม

ตัวชี้วัดด้านพลังงานสีเขียวมีการชี้วัดที่ชัดเจน สามารถวัดผลในระดับโลกได้ จะเห็นได้ว่าทุกประเทศพยายามจะเปรียบเทียบว่า ประเทศแต่ละประเทศกำลังอยู่ที่ลำดับไหน จึงชี้วัดได้ว่าเทรนด์ธุรกิจสีเขียวกำลังเป็นที่จับตาของทุกประเทศและ Green technology จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา

"เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด" ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ อิมพีเรียล, อลาวรี่ และสินค้ากว่า 40 แบรนด์ กับภารกิจสร้างองค์กรสู่การเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ด้วย Green Technology

เนื้อหาคอร์ส
1. Green Technology and Potential Sector เทคโนโลยีและธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว ที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง
30:54
สอนโดย ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ
หัวหน้าหน่วยการตลาดและสื่อสารองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
2. เทคโนโลยีและธุรกิจนวัตกรรมสีเขียว ที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง #2
09:51
สอนโดย คุณธวัช ธีระนุสรณ์กิจ
รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
3. แบบประเมินหลังการเรียน
00:24
เนื้อหาทั้งหมด 3 วิดีโอ รวม 00 ชั่วโมง 41 นาที
การเรียนรู้ประกอบด้วย 2 วีดีโอ ท่านต้องรับชมวีดีโอจนจบ ไม่สามารถเลื่อนได้ (ระบบจะเตือนว่าเวลาการเรียนรู้ไม่เพียงพอ)

จากนั้นท่านจะต้องทำข้อสอบวัดความรู้หลังเรียน (ผ่าน 4 จาก 5 ข้อ)

เพื่อออกใบประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Certificate) ท่านต้องเช็คความถูกต้องของชื่อและทำแบบสอบถามความพึงพอใจก่อน จากนั้นท่านสามารถดาวน์โหลดได้ทันทีหรือในหน้า User Profile

สามารถกดติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่มุมขวาล่าง
ฟรี
ลงทะเบียนเรียน
ผู้สอน
ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ

หัวหน้าหน่วยการตลาดและสื่อสารองค์กร วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ธวัช ธีระนุสรณ์กิจ

รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

รีวิว
NIA MOOCs Tech Support