Recreation Technology

Recreation Technology

Recreation หรือสันทนาการ คือหนึ่งเทคโนโลยีที่ผสมผสานศาสตร์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ ดนตรี การแสดง ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์​กิจกรรมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ ก่อนหน้านี้เราเคยมองว่าเทคโนโลยีอย่าง AR/VR เป็นเรื่องไกลตัวและเข้าถึงได้ยาก แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ย่อโลกกว้างให้แคบลงมาก การรับชมคอนเสิร์ต ไม่จำเป็นต้องไปยัง Music Hall อีกต่อไป แต่สามารถนั่งรับชมแบบ Exclusive และ Individual ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้จากทุกที่ทุกเวลา หรือแม้แต่ธุรกิจ E-Sport ที่สร้างรายได้และอาชีพใหม่ๆ เช่น Streamer หรือ Caster สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เข้าสู่อุตสาหกรรมปีละหลายร้อยล้าน แต่ในความเป็นจริง อุตสาหกรรมนี้ยังมีเรนื่องราวอีกมากมายให้เราได้ค้นหา ซึ่งบทเรียนนี้จะพาไปคุยกับวิทยากร 9 ท่านที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ใหม่ๆในวงการนี้ เพื่อผลในการต่อยอดทางนวัตกรรมต่อไปได้

เนื้อหาคอร์ส
1. คามิน ภัคดุรงค์ : เทคโนโลยีกับการสร้าง Experiential Marketing
06:53
ทำความเข้าใจกับคำว่า Experiential Marketing การตลาดที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆแก่ลูกค้า ในยุคที่การโฆษณาเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใหม่ๆผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะ AR/VR/MR หรือ Immersive สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดมุมมองของประสบการณ์ใหม่ๆได้ ในเวลาที่สั้นกว่าเดิม ง่ายกว่าเดิมและถูกกว่าเดิม เพียงแค่ท้ายที่สุดความสำเร็จจะเกิดได้ ไม่ใช่เพราะเทคโนโลยี แต่คือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับสินค้าให้ได้มากที่สุดเพื่อก่อให้เกิด Application หรือ ประโยชน์การใช้งานใหม่ๆได้
2. จิรยศ เทพพิพิธ : Infofed กับโอกาสในธุรกิจ E-Sport
08:29
บริษัท Tech Company ไม่จำเป็นต้องเก่งหรือเชี่ยวชาญด้านเดียว แต่มันคือการ Connect The Dot และพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การเติบโตและเทรนด์ของสังคม สิ่งสำคัญคือการมองเห็นโอกาสเพื่อพัฒนาธุรกิจ เช่นเดียวกับ Infofed ที่เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทรับทำ Info Graphic มาสู่ AR/VR จนมาถึงธุรกิจ E-Sports ในบทเรียนนี้คุณจะได้เรียนรู้ Case Study ของ Tech Company ที่พัฒนาตัวเองสู่อุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตและมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆของประเทศอย่าง E-Sports และการมองเห็นโอกาสที่จะเกิดต่อเนื่องในอุตสาหกรรมนี้
3. ธนะชัย แย้มพลอย : E-Sports Tournament จุดเชื่อมโยงธุรกิจหลากหลายด้านตั้งแต่ E-Sports, Media ไปจนถึง Tourism
08:14
E-Sports คือ New Normal ของชีวิตคนยุคนี้ไปแล้ว เพราะป็นการสร้างอาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่ หรือแม้แต่เหตุผลใหม่ๆที่เราออกจากบ้านไปทำกิจกรรม และ E-Sports Tournament จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างมูลค่ามหาศาลไม่เพียงแต่อุตสาหกรรม E-Sports เองเท่านั้น
4. บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ : เทคโนโลยีที่ดี ต้องมาพร้อมกับการ Educate
09:10
ความคิดสร้างสรรค์คือจินตนาการและนวัตกรรมคือความรู้ สองสิ่งนี้ต้องอยู่คู่กันเพราะเมื่อเราคิดสร้างสรรค์แล้วเราต้องรู้ว่ามันทำได้จริงมั้ย นวัตกรรมทุกวันนี้ทำให้เทคโนโลยีที่แต่ก่อนราคาแพงกลับถูกลงและอยู่ในเครื่องมือที่ใกล้ตัวมากขึ้นเช่นโทรศัพท์มือถือ แต่กลายเป็นว่าเมื่อมันง่ายขึ้น สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การให้ความรู้เพื่อลดช่องว่างของคำว่า Digital Divide ในผู้ใหญ่ และปลูกฝังการเรียนรู้ในแบบที่เหมาะสมมากขึ้นกับสภาพสังคม รับฟังแนวคิดจากวิทยากรผู้เป็นทั้ง อาจารย์ผู้สอนในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเจ้าของ Tech Company
5. พัฒนพงศ์ มณเฑียร : นวัตกรรมกับพิพิธภัณฑ์ไทย
06:50
เทคโนโลยีสร้างความตื่นตาตื่นใจและมอบประสบการณ์ใหม่ๆแก่ผู้คน และจะเข้ามาลบภาพที่ว่าคนไทยไม่ไปพิพิธภัณฑ์ให้หมดไป เพราะพิพิธภัณฑ์ไทยไม่ใช่แค่ห้องเก็บของ เก็บเรื่องราวและประวัติศาสตร์ แต่นี่คือคอนเทนต์ชั้นดีที่รอให้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาคอนเทนต์เหล่านี้ให้คำว่าพิพิธภัณฑ์กลายเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และเผยแพร่วัฒนธรรมไปจนถึงการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
6. พล หุยประเสริฐ : มุมมองใหม่ของธุรกิจ Concert ในยุค New Normal
05:52
เทคโนโลยีมันทำให้คนมองคอนเสิร์ตเปลี่ยนไป แต่วิกฤติโลกก็แค่เป็นตัวกระตุ้นให้มันพัฒนาไวขึ้น โลกทุกวันนี้คอนเสิร์ตอาจจะไม่จำเป็นแค่นักร้อง เพราะนวัตกรรมได้สร้างให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น และเทคโนโลยีจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆและมาซับพอร์ตความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งนี้แหละจะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ในโลกที่ทุกคนเท่าเทียมกัน
7. เรืองฤทธิ์ สันติสุข : มุมมองการสร้างประสบการณ์ Recreation ใหม่ๆจากคนทำงานศิลปะ
06:19
คนทำงานศิลปะ ไม่ได้มีแนวคิดที่ต่างไปจากเดิม เพียงแค่เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเข้ามาช่วยให้สิ่งที่คิดมันง่ายขึ้นและไวขึ้น แต่ต้องไม่ให้มันทำให้เราหลงทาง ต้องจำว่าเทคโนโลยีไม่ได้ให้มูลค่าเพิ่มแก่งาน เพราะเทคโนโลยีที่ใหม่มากวันนี้ อีกไม่นานมันก็จะเก่า แต่แนวคิดที่น่าสนใจแล้วถูกเสริมด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืน
8. ศรุต ทับลอย : Home Sweet Home เกมส์ไทยในเวทีโลก
08:26
เทคโนโลยีและนวัตกรรมทำให้การเข้าถึงอุตสาหกรรมเกมส์ในตลาดโลกมันใกล้ตัวขึ้นมาก โดยเฉพาะประเทศไทยกับโอกาสในระดับนานาชาติ กับแนวคิดการแลกเปลี่ยนรากเหง้าและวัฒนธรรมผ่านเกมส์ จากผู้ริเริ่มเกมส์สยองขวัญสัญชาติไทย Home Sweet Home
9. อธิปติ ไพรหิรัญ : IDOL มิติใหม่ของวงการ Recreation Technology
06:20
วงการ IDOL อีกหนึ่งทางเลือกของวงการ Recreation Technology ที่เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่ากิจกรรมสันทนาการมากมายทั้ง Offline และ Online และจะเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ
เนื้อหาทั้งหมด 9 วิดีโอ รวม 01 ชั่วโมง 06 นาที
บทเรียนนี้จะพาไปพบกับ 9 วิทยากร นักสร้างประสบการณ์ใหม่ๆจากวงการ Recreation หลากหลายแขนง เพื่อให้เห็นว่ามุมมองของคำว่านวัตกรรมกับกิจกรรมสันทนาการมันใกล้กันแค่ไหน และจะสร้างมูลค่าจากมันอย่างไร
ฟรี
ผู้สอน
9 ผู้เชี่ยวชาญด้าน RecreationTech

- จิรยศ เทพพิพิธ
- ผศ.บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์
- คามิน ภัคดุรงค์
- พัฒนพงศ์ มณเฑียร
- พล หุยประเสริฐ
- เรืองฤทธิ์ สันติสุข
- ศรุต ทับลอย
- ธนะชัย แย้มพลอย
- อธิปติ ไพรหิรัญ

จิรยศ เทพพิพิธ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และผู้ก่อตั้ง Thailand E-Sports Arena ผู้บุกเบิกวงการ VR Content ในไทย

คามิน ภัคดุรงค์

Committee and Lecturer at Entertainment Innovation Center, CMKL University, Co-founder : Look Alive Studio

ธนะชัย แย้มพลอย

เจ้าของ GG Arena Esport Hall และผู้จัดการแข่งขัน E-Sport หลายทัวร์นาเมนต์ เช่น Thailand E-Sport Challenge

ผศ.บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์

เจ้าของธุรกิจ Start Up ‘Daydev.com’ / อาจารย์ประจํามหาวิทยาลัย ธุรกิจบัณฑิตย์ สาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม

พล หุยประเสริฐ

นักออกแบบคอนเสิร์ต เจ้าของบริษัท H.U.I

พัฒนพงศ์ มณเฑียร

ศิลปินและที่ปรึกษาด้านพิพิธภัณฑ์ บริษัท มิวเซียมมายส์

เรืองฤทธิ์ สันติสุข

Director, Projection Mapping Artist Duck Unit ผู้เชี่ยวชาญด้าน Stage Design, Lighting และ Projection Mapping จากบริษัท Duck Unit จำกัด ที่สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบที่ความหลากหลาย เช่น Concert หรือ Event ต่าง ๆ โดยทุกผลงานล้วนแต่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว อาทิ Big Mountain Music Festival, Genie Fest, Nike Air, Bodyslam, Palmy และ Hugo เป็นต้น นอกจากนั้นเรืองฤทธิ์ยังมีผลงานที่จัดแสดงในระดับสากลทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ศรุต ทับลอย

ผู้ก่อตั้งบริษัท Yggdrazil Grop จำกัด ผู้ผลิตเกมยอดนิยมอย่าง Home Sweet home

อธิปติ ไพรหิรัญ

จากผู้จัดละครสู่ เส้นทางสายไอดอล ผู้ปั้นวง FEVER

รีวิว
Srattra Lengpaiboon Srattra Lengpaiboon
อยากให้เพิ่ม ตัวอักษรเป็นซับไตเติ้ล และแปลบางคำที่วิทยากรพูดเป็นภาษาอังกฤษให้ครับ พวกซับไตเติ้ลก็จะช่วยบริการให้กับคนหูหนวกได้ครับ และสำหรับคนปกติ ก็ใช้อ่านได้ด้วย ...
NIA MOOCs Tech Support