Recreation หรือสันทนาการ คือหนึ่งเทคโนโลยีที่ผสมผสานศาสตร์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ ดนตรี การแสดง ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ ก่อนหน้านี้เราเคยมองว่าเทคโนโลยีอย่าง AR/VR เป็นเรื่องไกลตัวและเข้าถึงได้ยาก แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ย่อโลกกว้างให้แคบลงมาก การรับชมคอนเสิร์ต ไม่จำเป็นต้องไปยัง Music Hall อีกต่อไป แต่สามารถนั่งรับชมแบบ Exclusive และ Individual ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้จากทุกที่ทุกเวลา หรือแม้แต่ธุรกิจ E-Sport ที่สร้างรายได้และอาชีพใหม่ๆ เช่น Streamer หรือ Caster สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เข้าสู่อุตสาหกรรมปีละหลายร้อยล้าน แต่ในความเป็นจริง อุตสาหกรรมนี้ยังมีเรนื่องราวอีกมากมายให้เราได้ค้นหา ซึ่งบทเรียนนี้จะพาไปคุยกับวิทยากร 9 ท่านที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ใหม่ๆในวงการนี้ เพื่อผลในการต่อยอดทางนวัตกรรมต่อไปได้
Recreation Technology
Recreation Technology
เนื้อหาคอร์ส
1. คามิน ภัคดุรงค์ : เทคโนโลยีกับการสร้าง Experiential Marketing
06:53
ทำความเข้าใจกับคำว่า Experiential Marketing การตลาดที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆแก่ลูกค้า ในยุคที่การโฆษณาเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใหม่ๆผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะ AR/VR/MR หรือ Immersive สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดมุมมองของประสบการณ์ใหม่ๆได้ ในเวลาที่สั้นกว่าเดิม ง่ายกว่าเดิมและถูกกว่าเดิม เพียงแค่ท้ายที่สุดความสำเร็จจะเกิดได้ ไม่ใช่เพราะเทคโนโลยี แต่คือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับสินค้าให้ได้มากที่สุดเพื่อก่อให้เกิด Application หรือ ประโยชน์การใช้งานใหม่ๆได้
2. จิรยศ เทพพิพิธ : Infofed กับโอกาสในธุรกิจ E-Sport
08:29
บริษัท Tech Company ไม่จำเป็นต้องเก่งหรือเชี่ยวชาญด้านเดียว แต่มันคือการ Connect The Dot และพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การเติบโตและเทรนด์ของสังคม สิ่งสำคัญคือการมองเห็นโอกาสเพื่อพัฒนาธุรกิจ เช่นเดียวกับ Infofed ที่เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทรับทำ Info Graphic มาสู่ AR/VR จนมาถึงธุรกิจ E-Sports ในบทเรียนนี้คุณจะได้เรียนรู้ Case Study ของ Tech Company ที่พัฒนาตัวเองสู่อุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตและมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆของประเทศอย่าง E-Sports และการมองเห็นโอกาสที่จะเกิดต่อเนื่องในอุตสาหกรรมนี้
3. ธนะชัย แย้มพลอย : E-Sports Tournament จุดเชื่อมโยงธุรกิจหลากหลายด้านตั้งแต่ E-Sports, Media ไปจนถึง Tourism
08:14
E-Sports คือ New Normal ของชีวิตคนยุคนี้ไปแล้ว เพราะป็นการสร้างอาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่ หรือแม้แต่เหตุผลใหม่ๆที่เราออกจากบ้านไปทำกิจกรรม และ E-Sports Tournament จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างมูลค่ามหาศาลไม่เพียงแต่อุตสาหกรรม E-Sports เองเท่านั้น
4. บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ : เทคโนโลยีที่ดี ต้องมาพร้อมกับการ Educate
09:10
ความคิดสร้างสรรค์คือจินตนาการและนวัตกรรมคือความรู้ สองสิ่งนี้ต้องอยู่คู่กันเพราะเมื่อเราคิดสร้างสรรค์แล้วเราต้องรู้ว่ามันทำได้จริงมั้ย นวัตกรรมทุกวันนี้ทำให้เทคโนโลยีที่แต่ก่อนราคาแพงกลับถูกลงและอยู่ในเครื่องมือที่ใกล้ตัวมากขึ้นเช่นโทรศัพท์มือถือ แต่กลายเป็นว่าเมื่อมันง่ายขึ้น สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การให้ความรู้เพื่อลดช่องว่างของคำว่า Digital Divide ในผู้ใหญ่ และปลูกฝังการเรียนรู้ในแบบที่เหมาะสมมากขึ้นกับสภาพสังคม รับฟังแนวคิดจากวิทยากรผู้เป็นทั้ง อาจารย์ผู้สอนในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเจ้าของ Tech Company
5. พัฒนพงศ์ มณเฑียร : นวัตกรรมกับพิพิธภัณฑ์ไทย
06:50
เทคโนโลยีสร้างความตื่นตาตื่นใจและมอบประสบการณ์ใหม่ๆแก่ผู้คน และจะเข้ามาลบภาพที่ว่าคนไทยไม่ไปพิพิธภัณฑ์ให้หมดไป เพราะพิพิธภัณฑ์ไทยไม่ใช่แค่ห้องเก็บของ เก็บเรื่องราวและประวัติศาสตร์ แต่นี่คือคอนเทนต์ชั้นดีที่รอให้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาคอนเทนต์เหล่านี้ให้คำว่าพิพิธภัณฑ์กลายเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และเผยแพร่วัฒนธรรมไปจนถึงการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
6. พล หุยประเสริฐ : มุมมองใหม่ของธุรกิจ Concert ในยุค New Normal
05:52
เทคโนโลยีมันทำให้คนมองคอนเสิร์ตเปลี่ยนไป แต่วิกฤติโลกก็แค่เป็นตัวกระตุ้นให้มันพัฒนาไวขึ้น โลกทุกวันนี้คอนเสิร์ตอาจจะไม่จำเป็นแค่นักร้อง เพราะนวัตกรรมได้สร้างให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น และเทคโนโลยีจะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆและมาซับพอร์ตความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งนี้แหละจะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ในโลกที่ทุกคนเท่าเทียมกัน
7. เรืองฤทธิ์ สันติสุข : มุมมองการสร้างประสบการณ์ Recreation ใหม่ๆจากคนทำงานศิลปะ
06:19
คนทำงานศิลปะ ไม่ได้มีแนวคิดที่ต่างไปจากเดิม เพียงแค่เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเข้ามาช่วยให้สิ่งที่คิดมันง่ายขึ้นและไวขึ้น แต่ต้องไม่ให้มันทำให้เราหลงทาง ต้องจำว่าเทคโนโลยีไม่ได้ให้มูลค่าเพิ่มแก่งาน เพราะเทคโนโลยีที่ใหม่มากวันนี้ อีกไม่นานมันก็จะเก่า แต่แนวคิดที่น่าสนใจแล้วถูกเสริมด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืน
8. ศรุต ทับลอย : Home Sweet Home เกมส์ไทยในเวทีโลก
08:26
เทคโนโลยีและนวัตกรรมทำให้การเข้าถึงอุตสาหกรรมเกมส์ในตลาดโลกมันใกล้ตัวขึ้นมาก โดยเฉพาะประเทศไทยกับโอกาสในระดับนานาชาติ กับแนวคิดการแลกเปลี่ยนรากเหง้าและวัฒนธรรมผ่านเกมส์ จากผู้ริเริ่มเกมส์สยองขวัญสัญชาติไทย Home Sweet Home
9. อธิปติ ไพรหิรัญ : IDOL มิติใหม่ของวงการ Recreation Technology
06:20
วงการ IDOL อีกหนึ่งทางเลือกของวงการ Recreation Technology ที่เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่ากิจกรรมสันทนาการมากมายทั้ง Offline และ Online และจะเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ
รีวิว
Srattra Lengpaiboon
อยากให้เพิ่ม ตัวอักษรเป็นซับไตเติ้ล และแปลบางคำที่วิทยากรพูดเป็นภาษาอังกฤษให้ครับ พวกซับไตเติ้ลก็จะช่วยบริการให้กับคนหูหนวกได้ครับ และสำหรับคนปกติ ก็ใช้อ่านได้ด้วย ...