นวัตกรรมเพื่อสังคม (Social Innovation) หมายถึง กิจกรรม ผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของสังคมเป็นหลัก โดยมีการพัฒนาและเผยแพร่ผ่านองค์กรเพื่อสังคม ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต หรือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคม มีผลกระทบในระดับชุมชน หรือส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) จึงได้ดำเนินการเปิดตัวยุทธศาสตร์ใหม่ด้านนวัตกรรมเพื่อสังคม พร้อมกลไกสนับสนุนที่มุ่งสร้างและพัฒนายกระดับธุรกิจนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ประชาชน และสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น โดยใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา นวัตกรรม โดยมีเครือข่ายพันธมิตรในการดำเนินโครงการร่วมกัน เพื่อให้เกิดการสนับสนุนและขยายผลการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมในเชิงสังคมอย่างเป็นรูปธรรม
ดังนั้นนวัตกรรมสังคม จึงเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ในการนำนวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหาสังคม โดยเป็นกระบวนการ เครื่องมือ การดำเนินงาน หรือสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำให้สังคมดีขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของสังคม โดยไม่จำกัดขอบเขต หรือความหมายในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ
หลักสูตรนี้จึงสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมทางสังคมตลอดจนเผยแพร่กลไกในการให้การสนับสนุนในรูปแบบต่าง ๆ ของทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
เนื้อหาคอร์ส
1. นวัตกรรมเพื่อสังคมคืออะไร
06:02
- What is Social Innovation? นวัตกรรมเพื่อสังคมคืออะไร
- การจัดกลุ่มนวัตกรรมเพื่อสังคม
2. Thailand’s Social Innovation trend for Environment Society แนวโน้มนวัตกรรมเพื่อสังคมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสังคม
13:22
- Environmental Stewardship ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- Food, Water and Energy nexus ด้านความเชื่อมโยงอาหาร น้ำ และพลังงาน
- Sustainable Agriculture ด้านเกษตรกรรมยั่งยืน
- Disaster Services ด้านการจัดการภัยพิบัติ
3. Thailand’s Social Innovation trend for Urban Society แนวโน้มนวัตกรรมเพื่อสังคมที่เกี่ยวกับคนและเมือง
13:11
- Government and Education รัฐบาลและสังคม
- Finance, Employment and Social welfare การเงิน การจ้างงาน และสวัสดิการสังคม
- Urbanization ความเป็นเมือง
4. Thailand’s Social Innovation trend for Lifestyle แนวโน้มนวัตกรรมเพื่อสังคมที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต
11:05
- Healthy Futures ด้านสุขภาพในอนาคต
- Tourism and Culture ด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม
5. Criteria for the Development of Social Innovation Project หลักเกณฑ์การพัฒนาโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม
06:15
- 3P Model (People, Planet and Profit)
- มิติของการพัฒนาโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม
6. Level of Social Innovation ระดับความเป็นนวัตกรรมเพื่อสังคม
06:40
- Grassroots or Frugal Innovation นวัตกรรมจากภูมิปัญญา
- Incremental Innovation นวัตกรรมแบบต่อยอด
- Radical Innovation นวัตกรรมแบบก้าวกระโดด
7. Social Impact Assessment Part 1 : การประเมินผลลัพธ์ทางสังคม ตอนที่ 1
06:43
- ทำความรู้จัก และเข้าใจวิธีการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม
8. Social Impact Assessment Part 2 : การประเมินผลลัพธ์ทางสังคม ตอนที่ 2
09:11
- ขั้นตอนการจัดทำรายงานผลลัพธ์ทางสังคม
- ตัวอย่างการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม
- ข้อควรระวังในการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม
9. Model for the growth of social innovation โมเดลการเติบโตของนวัตกรรมเพื่อสังคม
11:55
- ขั้นตอนการพัฒนาโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม
- กลไกการสนับสนุนโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม
10. แบบประเมินหลังการเรียน
01:12
ผู้ผ่านหลักสูตรสามารถดาวน์โหลดเอกสารเฉลยข้อสอบได้จากบทเรียนนี้ หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการประเมินคุณภาพของบทเรียนและระบบการใช้งาน ซึ่งความเห็นของคุณจะช่วยในการพัฒนา NIA Academy MOOCs ต่อไป และในตอนท้ายของแบบทดสอบจะเป็นแบบฟอร์มเพื่อขอใบประกาศนียบัตรออนไลน์ (Online Certificate) ออกให้โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ