คอนเซ็ปต์ในการทำธุรกิจส่วนใหญ่คือเราถนัดอะไรก็ทำแบบนั้น ใช้ความชำนาญของเราโดยที่ไม่ได้มองที่ความต้องการของลูกค้า แต่ในความเป็นจริง หากเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน จุดเริ่มต้นควรมาจากการเข้าใจปัญหาของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และในหลายๆ แง่มุม สิ่งที่ทำต้องเกิดจากกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
โดยเฉพาะถ้าคุณอยากที่จะทำธุรกิจให้สำเร็จแบบก้าวกระโดด รูปแบบที่คุณกำลังมองหาคือธุรกิจ Startup ซึ่งมีการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ และสร้างมูลค่าสูงสุด แต่โอกาสที่จะทำ Startup ให้สำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้กระบวนการและทำความเข้าใจอย่างชัดเจน เพราะ Startup ไม่เหมือนธุรกิจทั่วๆไป
หลักสูตร Startup101 จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้เรื่องราว Startup แบบเข้มข้นตั้งแต่เริ่มต้นจนไปสู่การทำธุรกิจ ทำให้คุณได้รู้ว่าการที่จะทำ StartUp ที่ดีมีศักยภาพและมีโอกาสที่จะไปไกลระดับโลกนั้นต้องเริ่มต้นอย่างไรและต้องเก็บเกี่ยวความรู้และทักษะอะไรบ้างที่จะไปสู่ความสำเร็จได้ นอกจากนั้นยังเสริมสร้างเทคนิคและความเข้าใจผ่าน Afterclass ที่สนุก ง่าย ใช้ได้จริง สอนโดยสองกูรูคนหัวใส
“พี่ณัฐ” ดร. ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์
CEO - Lean Business Design Thailand , ผู้ก่อตั้ง สมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ SME
"อ.คริส" คริสโตเฟอร์ ไรท์ (Chris Delivery)
นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ โค้ชสอนเทคนิคการสื่อสารข้ามชาติ พิธีกรผู้ผลิตรายการทีวีมานานกว่า 15 ปี
แบ่งบทเรียนออกมาเป็น 10 บทเรียน โดยแต่ละบทจะประกอบไปด้วยสองส่วน
- Lecture Class โดย ดร. ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์
- After Class โดย ดร. ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์ และ อ.คริสโตเฟอร์ ไรท์
เนื้อหาคอร์ส
1. StartUp Inspiration จุดประกายความคิดการเป็นผู้ประกอบการ
06:49
- StartUp VS SMEs ความแตกต่างระหว่างสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็ก
- StartUp Team Structure โครงสร้างทีมสตรา์ทอัพ
2. Afterclass : StartUp Inspiration
12:33
Workshop บทเรียนที่ 1 เสริมแนวคิดริเริ่มของการก้าวข้ามจาก SMEs สู่ Startup และทำความรู้จักคำว่า Disrupt
3. Customer Centric การระบุกลุ่มลูกค้า
04:33
- Personas of the Early Adopters ลูกค้ากลุ่มแรก
- Customer Behaviors พฤติกรรมผู้บริโภค
- Customer Insights การศึกษาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของกลุ่มเป้าหมายลูกค้าแต่ละประเภท
- Customer Journey เส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นลูกค้า จนตัดสินใจซื้อ
4. Afterclass : Customer Centric
13:50
Workshop บทเรียนที่ 2 เรียนรู้ความหลากหลายของกลุ่มลูกค้า และการหาความต้องการหรือปัญหาที่แท้จริง
5. Design Thinking "Fall in love with the problem not the solution.”
06:22
- Empathy เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง
- Define การตั้งโจทย์ กำหนดปัญหา
- Prototype การสร้างต้นแบบ
6. Afterclass : Design Thinking "Fall in love with the problem not the solution.”
11:27
Workshop บทเรียนที่ 3 ทำความเข้าใจกระบวนการคิดเชิงออกแบบ และทำไมเราควรสนใจปัญหามากกว่าทางออก
7. Customer-Problem Fit การทดสอบความถูกต้องของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกับปัญหาของลูกค้า
06:21
- Get Out of The Building ออกไปหาความจริงภายนอกออฟฟิศ
- Validation กระบวนการ เพื่อพิสูจน์ว่า ขั้นตอนการทดสอบ สามารถใช้งานได้
- Learning "Fail Fast Succeed Faster.” หลักการสำคัญของการทำ Startup
8. Afterclass : Customer-Problem Fit
14:00
Workshop บทเรียนที่ 4 ทำความเข้าใจเหตุผล และวิธีการหา Customer-Problem Fit
9. Value Proposition Design เครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถออกแบบสินค้าและบริการได้ตรงตาม Customer Segment หรือความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
05:53
เครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถออกแบบสินค้าและบริการได้ตรงตาม Customer Segment หรือความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
- Pains ลูกค้ามีความรู้สึกแย่ ไม่พอใจ หรือมีอุปสรรค เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง
- Gains ลูกค้ามีความต้องการในส่วนไหนบ้าง เพื่อให้หลุดพ้นจากอุปสรรคใน Pains รู้สึกดีในเรื่องอะไรบ้าง ได้รับการตอบสนองอย่างไรถึงจะรู้สึกดีบ้าง
- Customer Job’s ลูกค้าทำงานอะไร คือใคร อาชีพ อายุ Demographic ต่างๆ
- Value คุณค่า ที่สามารถแกป้ ัญหา ของกลุ่มเป้าหมายได้
10. Afterclass : Value Proposition Design
14:50
Workshop บทเรียนที่ 5 การทำ Value Proposition Design โดยการใช้ Value Proposition Canvas
11. Customer-Problem-Solution Fit กระบวนการในการสร้างวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริงเพื่อสร้างสินค้าหรือบริการที่ตรงใจ
06:54
- A minimum viable product (MVP) ฟีเจอร์ในการให้บริการน้อยที่สุด ที่คุณสามารถใช้มันประเมินตลาดได้ สามารถนำไปทดสอบตลาดได้เร็ว เพื่อดูว่าลูกค้าชื่นชอบและตอบโจทย์หรือไม่ที่ ก่อนที่จะนำมาพัฒนา ปรับปรุง จนเป็น Product ที่สมบูรณ์
12. Afterclass : Customer-Problem-Solution Fit
16:39
Workshop บทเรียนที่ 6 ทำความเข้าใจ A minimum viable product (MVP) ว่าคืออะไรปและมีกระบวนการอย่างไรพร้อมตัวอย่าง
13. Problem-Solution fit versus Product-Market fit ขั้นตอนการเติบโตของ Startup ที่ใักจะเกิดปีญหา
10:11
- Key Metrics และ AARRR Model เครื่องมือการทำ Product-Market fit
- How are they initially measured?
14. Afterclass : Problem-Solution fit versus Product-Market fit
19:16
Workshop บทเรียนที่ 7 Problem Solution Fit คือขั้นตอนแรก ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นจากการพัฒนาไอเดีย ส่วน Product Market Fit เป็นขั้นที่สอง ซึ่งจะเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เพื่อนำไปทดสอบกับตลาด สองสิ่งนี้ต่างกันอย่างไร
15. How to Create Pitch Deck เครื่องมือที่เราใช้ในการสื่อสาร หรือสรุปให้ผู้ฟังเข้าใจธุรกิจของเราภายในระยะเวลาอันสั้น
07:51
- What is a Pitch Deck? เครื่องทือพรีเซ้นของเหล่า Startup
- Examples, Tips and Templates
16. Afterclass : How to Create Pitch Deck
14:47
Workshop บทเรียนที่ 8 เทคนิคการเตรียมพรีเซ้นที่ถูกต้องสำหรับการนำเสนอธุรกิจ Startup เพื่อการขอรับการสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จ และเทคนิคการทำสไลด์
17. How to Pitch การนำเสนอบริษัท Start Up ให้กับลูกค้าหรือนักลงทุนที่สนใจที่จะลงทุนกับเรา
11:36
- Types of Startup Pitch, e.g., The Competition Pitch, The Elevator Pitch and The Investor Pitch รูปแบบการนำเสนอต่างๆของ Startup
- Easy Steps to a Perfect Pitch เทคนิคการนำเสนอให้ประสบความสำเร็จ
18. Afterclass : How to Pitch
17:19
Workshop บทเรียนที่ 9 เทคนิคการนำเสนอธุรกิจ Startup สิ่งที่ควรและไม่ควรทำในการนำเสนอ
19. Meet the Investor นักลงทุนกับธุรกิจ Startup
06:36
- Types of Investors for Startups ประเภทของนักลงทุน ในวงการ Startup
20. Afterclass : Meet the Investor
13:45
Workshop บทเรียนที่ 10 ทำความเข้าใจประเภทต่างๆของนักลงทุน และรูปแบบธุรกิจที่นักลงทุนสนใจ
21. แบบประเมินหลังการเรียน
01:12
ผู้ผ่านหลักสูตรสามารถดาวน์โหลดเอกสารเฉลยข้อสอบได้จากบทเรียนนี้ หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการประเมินคุณภาพของบทเรียนและระบบการใช้งาน ซึ่งความเห็นของคุณจะช่วยในการพัฒนา NIA Academy MOOCs ต่อไป และในตอนท้ายของแบบทดสอบจะเป็นแบบฟอร์มเพื่อขอใบประกาศนียบัตรออนไลน์ (Online Certificate) ออกให้โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ