The First Step of Innovation ก้าวแรกสู่นวัตกรรม

The First Step of Innovation ก้าวแรกสู่นวัตกรรม

หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ

✎ พื้นฐานด้านนวัตกรรมตั้งแต่ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม (Understanding)

✎  การนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Utilization)

✎  การสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันด้วยนวัตกรรม (Ultimate)

เพื่อพัฒนาและยกระดับธุรกิจให้มีศักยภาพในการแข่งขัน ผู้ออกแบบมุ่งเน้นการปรับแนวคิดจากการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นธุรกิจแบบก้าวกระโดด โดยการเสริมสร้างเทคนิคและความเข้าใจเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมไปใช้ในแต่ละสาขาอาชีพ โดยบูรณาการความรู้ความเข้าใจด้านนวัตกรรมที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและการบริการซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าให้กับระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

หลักสูตรนี้นำเสนอการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการนวัตกรรมภายในองค์กร เพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยการพัฒนานวัตกรรมองค์กร โดยให้ความสำคัญกับการจัดการองค์กรในมิติต่างๆ ประกอบด้วย ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม (Understanding) ได้แก่ ความรู้พื้นฐาน ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญของนวัตกรรมกับการประกอบการ ระดับของนวัตกรรม ประเภทของนวัตกรรม แหล่งที่มาของนวัตกรรม นวัตกรรมกับการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ และนวัตกรรมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

อีกทั้ง การนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Utilization) ได้แก่ การจัดการนวัตกรรม นวัตกรรมตามสาขาอาชีพ การออกแบบกระบวนการนวัตกรรม นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการ แนวทางการพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภันฑ์ การจัดการทรัพยากรมนุษย์และองค์กรนวัตกรรม และการสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ได้แก่ นวัตกรรมเชิงกลยุทธ์ การบริหารจัดการนวัตกรรมในประเทศไทย ความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการสร้างนวัตกรรม ทรัพย์สินทางปัญญาและการอนุญาตใช้สิทธิทางเทคโนโลยี การส่งเสริมนวัตกรรมในองค์กร นวัตกรรมสังคม การบริหารจัดการระบบนวัตกรรมในประเทศไทย และการบริหารจัดการระบบนวัตกรรมต่างประเทศ โดยถ่ายทอดเนื้อหาผ่านแนวคิดและตัวอย่างกรณีศึกษาให้องค์กรนำไปปรับใช้ได

เนื้อหาคอร์ส
1. Module 1: ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม (Understanding) ⋯ ตอนที่ 1
34:04
✍ สอนโดย ผศ.ดร.ณัฏฐณิชา ณ นคร
อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
▪ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรม
▪ ความเป็นมาของนวัตกรรม
▪ ความหมายของนวัตกรรม
2. Module 1: ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม (Understanding) ⋯ ตอนที่ 2
16:06
✍ สอนโดย คุณ สุทธิรักษ์  ดวงบุรงค์
นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติองค์การมหาชน
▪ ความสำคัญของนวัตกรรมกับการประกอบการ
▪ ระดับของนวัตกรรม
▪ ประเภทของนวัตกรรม
3. Module 1: ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม (Understanding) ⋯ ตอนที่ 3
21:09
✍ สอนโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ณัฐสิทธิ์ เกิดศรี
นักวิชาการด้านการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ แหล่งที่มาของนวัตกรรม
▪ นวัตกรรมกับการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ
▪ นวัตกรรมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
4. Module 2: การนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Utilization) ⋯ ตอนที่ 1
35:34
✍ สอนโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ณัฐสิทธิ์ เกิดศรี
นักวิชาการด้านการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ การจัดการนวัตกรรม
▪ การจัดการทรัพยากรมนุษย์และองค์กรนวัตกรรม
▪ นวัตกรรมตามสาขาอาชีพ
5. Module 2: การนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Utilization) ⋯ ตอนที่ 2
49:15
✍ สอนโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐ์ ลีละวัฒน์
อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวหน้าหน่วยปฏิบัติงานวิจัยระบบสารสนเทศ การจัดการภัยพิบัติและความเสี่ยง
▪ การออกแบบกระบวนการนวัตกรรม
▪ นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการ
▪ แนวทางการพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภันฑ์และบริการ
6. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 1
1:03:45
✍ สอนโดย คุณ ธีรศักดิ์ วงศ์ปิยะ
กรรมการผู้จัดการ โบลด์ กรุ๊ป (Thailand)
▪ นวัตกรรมเชิงกลยุทธ์
▪ การบริหารจัดการระบบนวัตกรรมในประเทศไทย
▪ การบริหารจัดการระบบนวัตกรรมต่างประเทศ
7. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 2
27:59
✍ สอนโดย ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ
หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ ความคิดสร้างสรรค์
8. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 3
35:39
✍ สอนโดย ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ
หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ กระบวนการสร้างนวัตกรรม
9. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 4
15:33
✍ สอนโดย คุณ วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ 
อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา
▪ ทรัพย์สินทางปัญญาและการอนุญาตใช้สิทธิทางเทคโนโลยี
10. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 5
12:54
✍ สอนโดย ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรี นวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (dX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
▪ การส่งเสริมนวัตกรรมในองค์กร
11. Module 3: การสร้างความได้เปรียบด้วยนวัตกรรม (Ultimate) ⋯ ตอนที่ 6
09:17
✍ สอนโดย ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรี นวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (dX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
▪ นวัตกรรมสังคม
เนื้อหาทั้งหมด 11 วิดีโอ รวม 05 ชั่วโมง 21 นาที
แต่ละบทเรียน จะมีแบบทดสอบหลังเรียน ซึ่งจะมีจำนวนแตกต่างกันไปในแต่ละบท แต่ทุกบทผู้เรียนจะต้องผ่านอย่างน้อย 80% เพื่อเข้าสู่บทต่อไป และทุกบทเรียนจะต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80% ถึงจะมีสิทธิ์เข้าสู่แบบทดสอบ ผู้เรียนสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง แต่ละบทเรียน จะมีแบบทดสอบหลังเรียน ซึ่งจะมีจำนวนแตกต่างกันไปในแต่ละบท แต่ทุกบทผู้เรียนจะต้องผ่านอย่างน้อย 80% เพื่อเข้าสู่บทต่อไป และทุกบทเรียนจะต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80% ถึงจะมีสิทธิ์เข้าสู่แบบทดสอบ
ฟรี
ผู้สอน
ผศ.ดร.ณัฏฐณิชา ณ นคร

อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) สังกัดบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ 

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ผศ.ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรี นวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (dX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐสิทธิ์ เกิดศรี

นักวิชาการด้านการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ

หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

รศ.ดร.ณัฏฐ์ ลีละวัฒน์

อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยระบบสารสนเทศการจัดการภัยพิบัติและความเสี่ยง

ธีรศักดิ์ วงศ์ปิยะ

กรรมการผู้จัดการ โบลด์ กรุ๊ป (Thailand)

สุทธิรักษ์ ดวงบุรงค์

นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

รีวิว
NIA MOOCs Tech Support