บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "การออกแบบธุรกิจใหม่"
นำเสนอเป็น Module 7 ในหัวข้อ "การสร้างตราสินค้า Branding and Customer Loyalty"
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- เข้าใจองค์ประกอบของการสร้างตราสินค้า
- เข้าใจแนวทางและขั้นตอนการพัฒนาตราสินค้า
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- สิ่งสำคัญ 3 อย่างที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์แบรนด์
- ตัวตนของแบรนด์ เจตจำนงของแบรนด์คืออะไร
- Brand image ภาพลักษณ์ของแบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์
- การวางตำแหน่งทางการตลาด (Brand positioning) การหาตำแหน่งที่เหมาะสมกับสินค้าของแบรนด์ในตลาด
- เคสตัวอย่างเพื่อจะได้เข้าใจภาพรวมมากขึ้น
เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา
"เต่าเหยียบโลก" แบรนด์สินค้าระงับกลิ่นกายของคนไทย ที่รายได้หลักร้อยล้าน กับชื่อแบรนด์แปลกๆ แต่แฝงด้วยความครีเอท
- ที่มาของชื่อแบรนด์ เต่าเหยียบโลก
- ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำ Branding ของ เต่าเหยียบโลกมีอะไรบ้างและมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร
- ในขณะที่มีแบรนด์คู่แข่งจำนวนมาก เต่าเหยียบโลก มีวิธีการรักษาฐานลูกค้าอย่างไร
- ก้าวต่อไปของ เต่าเหยียบโลกคืออะไร และเรื่อง Branding ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง