สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับ ธนาคารออมสิน นำเสนอ "หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจใหม่ Entrepreneurship and New Business Development"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "การเริ่มต้นและขยายธุรกิจ"
สำเนอเป็น Module 9 ในหัวข้อ "การสร้างธุรกิจให้เติบโต (Growing Business)"
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- เข้าใจรูปแบบการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ
- เข้าใจปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกรูปแบบการเติบโตทางธุรกิจ
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- 4 ทางเลือกในการ Growth ตามโมเดลของ Ansoff Matrix
- การเจาะตลาด Market Penetration
- การพัฒนาตลาด Market Development
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์ Product Development
- การกระจายธุรกิจ Diversification - วิธีสำรวจตลาดที่เหมาะสมในการทำให้ธุรกิจเติบโต
เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา
"อ้วยอันโอสถ" จากร้านยาแผนโบราณขนาด 2 คูหา สู่ธุรกิจยาสมุนไพรที่อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 70 ปี และได้รับความไว้วางใจให้จำหน่ายในร้านขายยากว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ
- อ้วยอันโอสถ มีแนวทางในการขยายธุรกิจแบบไหน ในแต่ละรุ่นมีมุมมองหรือวิธีการที่แตกต่างกันอย่างไร
- การขยายธุรกิจของอ้วยอันโอสถ อะไรคือปัจจัยที่สำคัญที่สุด
- ในการขยายธุรกิจของอ้วยอันโอสถอะไรคืออุปสรรค และผ่านพ้นอุปสรรคนั้นไปได้อย่างไร
- ก้าวต่อไปของอ้วยอันโอสถที่จะขยายต่อในอนาคตคืออะไรและการวางแผนเพื่อไปถึงจุดนั้น