Steam4innovator คือ แผนการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรม สำหรับเยาวชนไทยที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร “แนวทางหลักสำคัญ ที่ สนช. มุ่งใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมกลุ่มเครือข่ายเยาวชน โดยศักยภาพด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการจะถูกบูรณาการเข้ากับความรู้ความเข้าใจทางด้าน STEAM เพื่อให้เยาวชนสามารถประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีมิติของการประกอบธุรกิจนวัตกรรมอยู่ด้วยอย่างสมบูรณ์”
ใครบ้างเหมาะกับหลักสูตรนี้
- ชอบทดลองและสนใจสิ่งต่างๆรอบตัวอยู่เสมอ
- เชื่อว่าสามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้
- มีลำดับของความคิดและทำงานอย่างเป็นระบบ
- สร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่อยู่เสมอ
- รู้ว่าการวางแผนการลงทุนคือสิ่งสำคัญ
STEAM4INNOVATOR มีแนวทางจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่มุ่งเน้น กระบวนการให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร บนพื้นฐานของ STEAM : Science, Technology, Engineering, Art, Mathematics และมีมิติการนำแนวความคิดเชิงนวัตกรรมมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม โดยผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 รู้ลึก รู้จริง
เริ่มต้นกระบวนการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมด้วยการรับรู้สิ่งแวดล้อม
สามารถมองเห็นปัญหาที่แท้จริง เข้าถึงมุมมองใหม่
จนสามารถสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะคิดไอเดียสุดเจ๋งมาต่อยอดสร้างสรรค์เป็นธุรกิจที่สร้างคุณค่า
ขั้นตอนที่ 2 สร้างสรรค์ไอเดีย
การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์
กำหนดปัญหาและเป้าหมายในการแก้ไขที่ชัดเจน เพื่อให้ได้คำตอบใหม่ที่แตกต่าง
สร้างสรรค์ ทำได้จริงและมีคุณค่าเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้
ขั้นตอนที่ 3 แผนพัฒนาธุรกิจ
การออกแบบแนวคิดและแผนบริหารจัดการทั้งหมด
ซึ่งจะเกี่ยวข้องทั้งการเชื่อมโยงคน เทคโนโลยี ทรัพยากร
และความหลากหลายไปสู่เป้าหมายที่ทำได้จริง
ขั้นตอนที่ 4 การผลิตและการกระจาย
การลงมือสร้างผลงานนวัตกรรมและการลงมือทำอย่างจริงจังให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมทางธุรกิจ เพื่อกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด
เนื้อหาคอร์ส
1. Welcome to STEAM4Innovator
04:06
บทนำ ... ทำความรู้จัก STEAM4INNOVATOR แนวทางจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของ STEAM ที่เพิ่มมิติทางธุรกิจโดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างธุรกิจนวัตกรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ผ่านการเชื่อมโยง ส่งเสริม และพัฒนาโครงการนวัตกรรมร่วมกันกับผู้ประกอบการและภาควิชาการ รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดความตื่นตัวและสร้างบรรยากาศนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ
2. What is innovation?
04:55
นวัตกรรม คือ อะไร?
นวัตกรรม เกิดขึ้นมาเพราะอะไร และ เพื่ออะไร?
นวัตกรรม มีกี่ประเภท?
มารู้จักกับคำว่า "นวัตกรรม" หรือ Innovation ซึ่งมาจากภาษาลาตินคำว่า “Innovare” แปลว่า “ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา” สิ่งที่ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาใหม่ หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นจากเดิม และได้ร่วมสังเกตเกณฑ์วัดหรือลักษณะของนวัตกรรม
3. What is STEAM4Innovator?
08:28
STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) ในบทนี้ เราจะได้เรียนรู้มิติที่น่าสนใจเพิ่มมาก ผ่านวัฏจักรวงล้อ 4 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 Insight รู้ลึก รู้จริง , ขั้นที่ 2 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย , ขั้นที่ 3 Biz Model แผนพัฒนาธุรกิจ , ขั้นที่ 4 Production & Diffusion การผลิตและการกระจาย
4. Components of STEAM4Innovator
04:11
STEAM4Innovator ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอนที่แตกต่างกัน มาดูว่ากิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การค้นพบปัญหาหรือโอกาส การหาเครือข่ายและความร่วมมือ การคิดและร่างไอเดีย จะมีความเกี่ยวข้องกับวงล้อ 4 ขั้นตอนของ STEAM4Innovator และจำเป็นต่อการพัฒนานวัตกรรมอย่างไร
5. Stage01 Insight รู้ลุก รู้จริง : Cases of questioning
02:32
สถานการณ์ในรูปแบบ animation ที่มีความแตกต่างของการตั้้งคำถามและการสรุปข้อมูลที่ได้จากบทสนทนาระหว่าง สถาปนิก 3 คน คือ แจ๊ค เจน และ นิด กับคุณยายลิซ่า มาดูว่าข้อมูลจากการถามของทั้ง 3 คน จะทำให้ได้สิ่งที่คุณยายลิซ่าต้องการอย่างแท้จริงได้หรือเปล่า
6. Stage01 Insight รู้ลุก รู้จริง : Why Insight? ความสำคัญของ insight
03:41
มาทำความรู้จักกับคำว่า insight หรือ การ "รู้ลึก รู้จริง" ที่ทำไมในการสร้างนวัตกรรม เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับปัญหาของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง
7. Stage01 Insight รู้ลุก รู้จริง : How to find insight? ถามอย่างไรให้ได้ insight
09:44
การตั้งคำถามสำคัญมากในการหา insight เราต้องการถามเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ถ่องแท้ในการแก้ปัญหาหรือสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆ ดังนั้นการใช้คำถามที่เป็นมิตร เป็นคำถามปลายเปิด และไม่ชี้นำ โดยมีข้อคำนึงและคำแนะนำที่ทำให้เราได้ insight จากกลุ่มเป้าหมายของเรา
8. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Warm up your creativity
04:23
การสร้างสรรค์ไอเดียนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างไร้กรอบ ภายใต้ความคิด Everything is possible เพื่อให้ได้ไอเดียออกมาให้มากที่สุด ดังนั้นในขั้นตอนที่ 2 "Wow Idea" หรือ "การสร้างสรรค์ไอเดีย" จึงเริ่มต้นด้วยกระบวนการฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ และ กระตุ้นสมองให้กระฉับกระเฉงพร้อมสู่การคิดหาไอเดียที่ว้าววววว
9. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Warm up your creativity by YesAnd
00:21
กระบวนการฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ และ กระตุ้นสมองให้กระฉับกระเฉงพร้อมสู่การคิดหาไอเดียที่ว้าววววว ด้วย ... "เห้ย! เจ๋งอ่ะ....แล้วก็ หรือ การใช้ Yes...And"
10. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Warm up your creativity by YesBut
00:41
กระบวนการฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ และ กระตุ้นสมองให้กระฉับกระเฉงพร้อมสู่การคิดหาไอเดียที่ว้าววววว ด้วย ... "เออ...ก็ดีนะ...แต่ หรือ การใช้ Yes...But"
11. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Crazy20 and Innovation Checklist
03:43
การระดมความคิดอย่างสร้างสรรค์ ไร้กรอบ เพราะหลายๆครั้งกรอบความคิดมักจะจำกัดความคิดสร้างสรรค์ โดยให้วิธีการ ระดมสมอง Brain Storming ให้ได้ความคิดออกมาให้ได้มากที่สุด ให้เน้นที่ What มากกว่า How เพื่อ จากนั้นจึงวิเคราะห์และคัดเลือกไอเดียที่มี คำนึงถึงข้อจำกัดต่างๆเพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาสร้างเป็นงานต้นแบบ
12. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Idea Selection การคัดไอเดีย
03:55
ไอเดียที่มีความเป็นนวัตกรรม ได้แก่ เป็นสิ่งใหม่ สามารถสร้างประโยชน์หรือแก้ไขปัญหา และสามารถสร้างรายได้หรือมีแนวโน้มที่สามารถขายออกสู่ตลาดได้ โดยเครื่องมือที่ใช้คือแกนวัดไอเดีย ที่พิจารณาถึง "คุณค่า" ของสินค้า และ "ความพยายาม" ในการสร้างสินค้า
13. Stage02 Wow Idea สร้างสรรค์ไอเดีย : Sketch Idea
05:40
เมื่อเราได้ Best Idea หรือ ไอเดียที่ดีที่สุด เราสามารถร่างไอเดีย (Sketch Idea) ให้มีความชัดเจนมากขึ้น และสามารถสื่อสารไอเดียได้กับคนอื่นๆ โดยการร่างไอเดียออกมาจะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้น เช่น หากนวัตกรรมคือสินค้า การร่างไอเดียก็จะให้รายละเอียดของรูปร่าง ขนาด หรือ ขั้นตอนการใช้สินค้านั้นๆ
14. Stage03 Biz Model แผนพัฒนาธุรกิจ : Prototyping การสร้างต้นแบบ
06:18
การทำต้นแบบ หรือ prototype คือ การแปลงไอเดียให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างง่ายสุด ถูกสุด เร็วสุด เพื่อให้สิ่งที่คิดออกมาเป็นรูปธรรมที่ใกล้เคียงกับนวัตกรรมจริง ซึ่งความสำคัญของการมีต้นแบบนอกจากเพื่อสื่อสารกับทีม ยืนยันความชัดเจนแล้ว ต้นแบบเป็นสิ่งที่ควรนำไปทดสอบกับกลุ่มคนที่เราคิดว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย ผู้ใช้งาน หรือลูกค้าของเรา เพื่อให้ได้ feedback มาพัฒนาต่อยอด
15. Stage03 : Business Model การพัฒนาแผนพัฒนาธุรกิจ
03:52
การพัฒนาธุรกิจ คือ การจำลองธุรกิจของเราว่าธุรกิจนั้นจะให้บริการหรือขายอะไร ขายให้ใคร ขายอย่างไร ขายที่ไหน ผลิตด้วยอะไร ใครมาช่วยผลิต และมีรายได้และค่าใช้จ่ายอย่างไร รวมถึงมีกำไรจากการให้บริการและสินค้าตัวไหนบ้าง ดังนั้นโมเดลธุรกิจ หรือ แผนพัฒนาธุรกิจ จึงควรคิดก่อนการเริ่มธุรกิจ
16. Stage03 Biz Model แผนพัฒนาธุรกิจ : Example of Business Model Canvas
04:05
ตัวอย่างของการสร้างแผนพัฒนาธุรกิจของนวัตกรรมต้นแบบ
17. Stage04 Production and Diffusion : Review and Intro to Stage 4 การส่งมอบนวัตกรรมออกสู่ตลาด
02:10
STAGE 4: Production and Diffusion การผลิตและการกระจาย ... เนื่องจากนวัตกรรมจะต้องสามารถผลิตเข้าสู่ตลาดและถูกกระจายและใช้ภายในวงกว้างเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม หรือ แก้ไขปัญหาบางอย่างของผู้บริโภค ดังนั้นในขั้นตอนนี้จึงให้ความสำคัญของการนำนวัตกรรมออกสู่ตลาด
18. Stage04 Production and Diffusion : Branding tools
05:32
‘แบรนด์ดิ้ง’ การที่เราจะทำอะไรยังไงบ้างกับสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าสัมผัสได้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า โดยตัวตนของแบรนด์ จะถูกถ่ายทอดผ่านรูปลักษณ์ โลโก้ บรรจุภัณฑ์ และอื่นๆ ที่บอกอัตลักษณ์ทางรูปธรรมและนามธรรมของนวัตกรรมนั้น
19. Stage04 Production and Diffusion : Presentation tools
10:54
การนำเสนอผลงานหรือนวัตกรรม ก็เพื่อต้องการส่งมอบนวัตกรรมนี้ให้กับผู้ใช้ ซึ่งการนำเสนอสามารถผสมผสานระหว่างการใช้รูปภาพและการใช้คำพูด ซึ่ง การนำเสนอ อาจอยู่ในรูป
- presentation slide
- infographic หรือ poster
- demonstration หรือ การสาธิตให้ดูว่าจะใช้สินค้าหรือบริการอย่างไร
20. Stage04 Production and Diffusion : Pitching tool & STAR Model
09:50
Pitch คือ การนำเสนอผลงานหรือนวัตกรรมต่อคณะกรรมการ เพื่อตัดสินใจลงทุน ดังนั้นการนำเสนออย่างเป็นลำดับขั้นตอนและมีสารที่จำเป็นครบถ้วนจะช่วยให้ Pitch ได้เรียบง่าย สะดวกเสนอทั้งผู้พูด สะดวกหูต่อผู้ฟัง และเห็นถึงความสามารถ และ ความคุ้มค่าต่อการลงทุนของนวัตกรรมของเรา