สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับ ธนาคารออมสิน นำเสนอ "หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจใหม่ Entrepreneurship and New Business Development"
บทเรียนนี้จะอยู่ในหัวข้อ "การหาแนวคิดธุรกิจใหม่"
นำเสนอเป็น Module 5 ในหัวข้อ "โครงสร้างรูปแบบธุรกิจ (Structuring Business Model)"
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- เข้าใจองค์ประกอบที่สำคัญของรูปแบบธุรกิจ
- เข้าใจความสัมพันธ์ขององค์กรรูปแบบธุรกิจ
- เข้าใจ “ข้อเสนอคุณค่า” ก่อนออกแบบรูปแบบธุรกิจ
สิ่งที่จะได้เรียนรู้ในบทเรียน
- การจะเริ่มคิดโครงสร้างรูปแบบธุรกิจจะต้องเริ่มจากรู้จักคุณค่าของสินค้า โดยการสร้าง Value propositions (ข้อเสนอคุณค่าทางด้านธุรกิจ)
- ความแตกต่างระหว่าง คุณค่า (Value) VS มูลค่า (Value)
- Business Model Canvas = ออกแบบรูปแบบการส่งต่อคุณค่า และออกแบบรูปแบบในการรับมูลค่าหรือรายได้
- เรียนรู้ผ่านตัวอย่างรูปแบบธุรกิจ Business Model ที่น่าสนใจ
เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา
กาแฟพันธุ์ไทย แฟรนไชส์ร้านกาแฟที่มาแรง กับภารกิจขุนพลหลักของ PTG ในธุรกิจ Non-oil
- การจัดวางโมเดลธุรกิจอย่างไรให้เหมาะ กับสถานการณ์ ที่กําลังเผชิญและหาจังหวะในการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจอย่างไรถึงรู้สึกว่าถูกต้อง และถูกเวลา
- องค์ประกอบที่สําคัญของโมเดลธุรกิจที่ดีเป็นอย่างไรและอะไรเป็นสิ่งจําเป็น
- โมเดลธุรกิจจากจุดที่เป็นธุรกิจ oil มาสู่ non-oil กับการจัดวางโครงสร้างธุรกิจต่างๆ พิจารณาจากอะไรและมีปัจจัยพิจารณาอะไรบ้าง