หลักสูตรที่จะช่วยสร้างความเข้าใจถึงแนวคิดการสร้างองค์กรนวัตกรรม ด้วยการส่งเสริมศักยภาพในมิติด้านต่างๆ ขององค์กร ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย และทิศทางการสร้างสรรค์นวัตกรรม ไปจนถึงกระบวนการพัฒนาและสนับสนุนบุคลากรขององค์กรให้สามารถต่อยอดและเพิ่มคุณค่าใหม่ๆ ให้องค์กรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 Level 8 Dimension มีทั้งหมด 11 ตอน พร้อมแนวทางจาก Case Study ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการสร้างสรรค์องค์กรนวัตกรรม
การสร้างสรรค์องค์กรนวัตกรรม (Creating an Innovative Organization)
การสร้างสรรค์องค์กรนวัตกรรม (Creating an Innovative Organization)
เนื้อหาคอร์ส
1. Intro of Innovative Organization
11:31
✍️ วิทยากร ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์
อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
▪ วิกฤติการและการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย
▪ ความสำคัญของนวัตกรรมต่อองค์กรแห่งอนาคต
2. Overview of Innovative Organization Model (IOM)
17:16
✍️ วิทยากร ดร.ชัยธร ลิมาภรณ์วณิชย์
ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์นวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
▪ แนวคิดและหลักการสร้างองค์กรนวัตกรรม
▪ บริบทขององค์กรนวัตกรรมในประเทศไทย
▪ โมเดลการพัฒนาองค์กรนวัตกรรม (Innovative Organization Model : IOM)
3. Level 1 Dimension 1: ยุทธศาสตร์นวัตกรรม (Innovation Strategy)
18:14
✍️ วิทยากร ผศ.ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช
อาจารย์ประจำหลักสูตรนวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (dX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
▪ วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์นวัตกรรม (Vision and Strategy for Innovation) การกำหนดวิสัยทัศน์ที่เชื่อมโยงและสนับสนุนการเติบโตขององค์กร
▪ ค่านิยมร่วมด้านนวัตกรรม (Innovation Share Values) การสร้างค่านิยมร่วมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของผู้บริหารต่อบุคลากรทั้งองค์กร
▪ การติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์นวัตกรรม (Monitoring and Evaluation of Innovation Strategy) การติดตามประเมินผลความสำเร็จของงานนวัตกรรมตามยุทธศาสตร์องค์กร
4. Level 1 Dimension 2: การมุ่งเน้นธุรกิจ (Business Focus)
18:20
✍️ วิทยากร ผศ.ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตเดช
อาจารย์ประจำหลักสูตรนวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (dX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
▪ การวางแผนการตลาดด้วยข้อมูลเชิงลึก (Market Insights) การใช้เครื่องมือๆ ในการวิเคราะห์ตลาด อาทิ Five Forces, Customer Segmentations
▪ การมีส่วนร่วมของลูกค้า (Customer Participation) การใช้เครื่องมือเพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรม อาทิ Customer Persona, Customer Journey map
▪ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายทางนวัตกรรม (Innovation Portfolio) การบริหารจัดการพอร์ตฟอลิโอ้ของนวัตกรรมให้ตอบสนองต่อตลาดเป้าหมายและบริหารการลงทุนด้านนวัตกรรมอย่างเหมาะสม
5. Level 2 Dimension 3: บุคคลากร (People)
17:21
✍️ วิทยากร ดร.ศิริลักษณ์ เมฆสังข์
อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล และที่ปรึกษาสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT)
▪ ผู้นำนวัตกรรม (Leaders) บทบาทของผู้บริหารในการขับเคลื่อนกลยุทธ์และกระบวนการนวัตกรรม
▪ ผู้สนับสนุนนวัตกรรม (Innovation Catalyst) การกระตุ้นและผลักดันบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพด้านนวัตกรรมในองค์กร
▪ โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure) การจัดการโครงสร้างองค์กรให้เป็นระบบเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมในงานนวัตกรรม
6. Level 2 Dimension 4: องค์ความรู้ (Knowledge)
18:36
✍️ วิทยากร ดร.ธิดาวัลย์ อ่ำแจ้ง
Co – Founder the Industrial Thinker
▪ การพัฒนาองค์กรความรู้ (Knowledge Creation) การรวบรวมข้อมูลต่างๆ รวมถึงองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากบุคคลากรภายในและภายนอกองค์กร
▪ การแบ่งปันองค์ความรู้ (Knowledge Sharing) การจัดเก็บและถ่ายทอดข้อมูล และองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรได้อย่างทั่วถึง
▪ การเรียนรู้ขององค์กร (Organizational Learning) การเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากรให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร
▪ Key Success ที่องค์กรควรให้ความสำคัญ (People, Process, Technology & Innovation)
7. Level 2 Dimension 5: วัฒนธรรม (Culture)
25:49
✍️ วิทยากร รศ.ดร.อรนุช พฤฒิพิบูลธรรม
รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)
▪ ค่านิยมหลักและค่านิยมร่วมในการพัฒนานวัตกรรมองค์กร (Core Values & Shared Values) การปลูกฝังค่านิยมและสร้างพฤติกรรมพึงประสงค์ขององค์กร รวมถึงตัวอย่างลักษณะองค์กรที่ต้องเปลี่ยนแปลง
▪ การทำงานร่วมกัน (Collaboration) แนวทางการทำงานของผู้นำองค์กรภายใต้ความหลากหลาย (Diversity Management) ทั้งภายในและระหว่างสายงานให้ประสบความสำเร็จ
▪ การสร้างแรงจูงใจ (Motivation) การกระตุ้นและดึงศักยภาพของบุคลากรไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใดให้สามารถพัฒนานวัตกรรมได้อย่างเหมาะสม
8. Level 2 Dimension 6: ทรัพยากร (Resource)
17:38
✍️ วิทยากร อาจารย์สุรัตน์ โพธิปราสาท
CEO Brightside People
▪ การจัดสรรทรัพยากร (Resource Allocation) การจัดสรรทั้งเวลาและงบประมาณ รวมถึงทรัพยากรอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างนวัตกรรมที่ชัดเจนให้องค์กร
▪ การบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management) การพัฒนาทรัพยากร บุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในองค์กรให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้
▪ การบริหารความเปลี่ยนแปลง (Change Management) การบริหารจัดการต่อบริบท (Context) ที่เปลี่ยนแปลงไปในองค์กรในช่วงเวลาที่สำคัญ เพื่อรองรับกับสภาวะใหม่ที่บุคลากรไม่คุ้นเคย
9. Level 3 Dimension 7: กระบวนการนวัตกรรม (Innovation Process)
18:51
✍️ วิทยากร ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ
หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ กระบวนการนวัตกรรม (Innovation Process) เรียนรู้การพัฒนานวัตกรรมใน 3 เฟส ตั้งแต่การเริ่มคิด วางแผน ไปจนถึงการผลักดันงานนวัตกรรมไปสู่ตลาดโลกที่แท้จริง
▪ การจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เข้าใจการจัดการห่วงโซ่อุปทานของการพัฒนานวัตกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำของนวัตกรรมทั้งในรูปแบบปิด (Close Innovation) และนวัตกรรมรูปแบบเปิด (Open Innovation)
▪ การจัดการเครือข่ายพันธมิตร (Partnership) การบริหารจัดการ Partnership ทั้ง 3 ระยะให้สามารถใช้ประโยชน์จากความร่วมมือเพื่อสร้างนวัตกรรมให้องค์กรได้อย่างเหมาะสม
10. Level 3 Dimension 8: ผลลัพธ์นวัตกรรม (Innovation Results)
19:05
✍️ วิทยากร ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ
หัวหน้าสาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
▪ Business Life Cycle เรียนรู้ประเภทและวงจรของนวัตกรรม รวมถึงการบริหารจัดการที่ต้องตอบโจทย์ทั้งภายในและผู้บริโภคภายนอกองค์กร
▪ Stage of Innovation output การบริหารจัดการทรัพย์สินทางนวัตกรรมในรูปแบบตัวเงินที่สามารถสร้างความมั่นคงและการเชื่อมโยงผลตอบแทนต่างๆ ให้แก่องค์กร
▪ ผลลัพธ์เชิงความรู้ (Intellectual Property: IP) การบริหารจัดการองค์ความรู้ทางนวัตกรรมที่ไม่ได้อยู่ในรูปของตัวเงินให้สามารถสร้างความมั่นคงให้แก่องค์กร ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของทรัพย์ทางปัญญา หรือ การมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ขององค์กร
11. Innovative Organization - Case Study
22:18
✍️ วิทยากร ดร.ธัญญวัฒน์ เกษมสุวรรณ
ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรม บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
✍️ วิทยากร ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
▪ องค์กรนวัตกรรมดีเด่น แลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างนวัตกรรมภายในองค์กรแต่ละประเภท โดยผู้นำนวัตกรรมองค์กรตัวอย่างของประเทศ